แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “Ticket ทัวร์ทั่วโลก”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
11-15ธ.ค.60
|
โจทย์ : ถอดบทเรียน
Key Questions :
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร?
- จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด?
เครื่องมือคิด :
- Think pair share : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นการถอดบทเรียน
- Flow chart : ขั้นตอนการถ่ายทำ ตัดต่อโดยใช้ I-pad
- Show and Share : นำเสนอคลิปถอดบทเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและอุปกรณ์
- I-pad ในการตัดต่อ
- ปากกเคมี/กระดาษA4/A3
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร? และจากรูปแบบกระบวนการเรียนหน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด?”
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
ใช้ : นักเรียนสรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดบทเรียนของตนเอง ผ่านคลิปสั้นๆ ไม่เกิน 3-5 นาที ให้คนอื่นเข้าใจและเป็นแรงบันดาลใจได้อย่างไร?ผ่านคำถาม
- ความคิดใหม่
- ความเข้าใจใหม่
- แรงบันดาลใจใหม่
- จะนำไปใช้ได้อย่างไร
- อุปสรรค ปัญหาใหญ่ที่เผชิญมีวิธีการจัดการอย่างไร
- มีการจัดการกับความรู้สึก อารมณ์อย่างไร
- รู้สึกแย่ช่วงไหน ท้อช่วงไหน มีอาการอย่างไร
- ผ่านช่วงเวลานั้นไปได้อย่างไร”
ใช้ : นักเรียนออกแบบวางแผนการถ่ายทำคลิปถอดบทเรียน
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้: นักเรียนถ่ายทำคลิปตามแผนที่วางไว้
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ใช้: นักเรียนถ่ายทำคลิปตามแผนที่วางไว้ต่อ
-นักเรียนตัดต่อคลิปให้สมบรูณ์และกระชับน่าสนใจพร้อมทั้งนำเสนอผลงานให้ครูและเพื่อนๆดู
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เห็นอะไรจากคลิปบ้าง อะไรที่ดีแล้ว อะไรที่ต้องเพิ่มเติม”
ใช้ : นักเรียนปรับปรุงงานจากที่ครูและเพื่อนๆช่วยเพิ่มเติม
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคู่นำเสนองานครั้งที่ 2
ใช้ : นักเรียนเผยแพร่ผลงานผ่านเพจ Facebook เวฬุการ
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ร่วมกันตลอด Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจากAAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- นักเรียนถ่ายทำคลิปวีดีโอรายการ “ถอดบทเรียน"
ชิ้นงาน :
- คลิปถอดบทเรียน
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
ทักษะ :ทักษะชีวิต
- ออกแบบ วางแผนกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- สังเกต ตนเอง ผู้อื่นนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิต
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออภิปราย ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอด10 สัปดาห์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ วางแผน นำเสนอนิทรรศการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงงานได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้พี่ๆไม่ได้เรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากในสัปดาห์หน้ามีกิจกรรมทั้งสัปดาห์ พี่ๆจึงได้สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เช่น สรุปองค์ความรู้หลังเรียน ประเมินตนเอง และตอบคำถามหลังการเรียนรู้
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นพี่ๆมีความรับผิดชอบในงานของตนเอง และจัดการงานได้สำเร็จก่อนเวลาในสัปดาห์ได้ บางส่วน เนื่องจากมีงานที่ต้องจัดการหลายวิชา และพี่ๆได้สรุปความเข้าใจได้สมบรูณ์และน่าสนใจ จะดีกว่านี้ถ้า พี่ๆบางส่วนได้สรุปเข้าใจของตัวเองได้เต็มศักยภาพของตนเอง และไม่ต้องทำงานค้างเดิมในเวลาเรียน
ด้านครู ประทับใจพี่ๆบางส่วนที่รู้หน้าที่ของตนเอง เช่น พี่โจที่จัดการงานของตนเองเสร็จก่อนเพื่อนๆ และมีเวลาว่างในการทำอย่างอื่นหรือพักผ่อน ซึ่งครูได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือพี่ๆที่ไม่เข้าใจหรือมีข้อสงสัยในการทำงานต่างๆ
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น