แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย
“Ticket
ทัวร์ทั่วโลก
”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้และสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
24-27 ต.ค.60
|
โจทย์ : สร้างแรงบันดาลใจ / สร้างฉันทะ
- ออกแบบการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพราะเหตุใด?
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter
นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
: ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกม,คลิป
และการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Placemat : จากคำถาม “รู้อะไร
และสิ่งใดสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้”
- Think Pair Share : นำเสนอความคิดเห็นจากการดูคลิป
- Card & Chat : เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Blackboard Share : นำเสนอชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Mind
Mapping : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวีดีโอ
หนังพาไป Season
3ตอนที่ 13 พาราณสี
เมืองที่มีมาพร้อมกับกาลเวลา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บัตรคำ
เมืองหลวงประเทศ
|
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง: ครูเปิดคลิป "เที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ได้ไม่เหมือนกัน"(2 นาที)
(https://www.youtube.com/watch?v=vcTVJxnm3LQ)
- ครูเปิดคลิป “7 Days in
Europe - Switzerland, France, Germany - 5d Mark III Magic Lantern RAW video” (5.10 นาที)
เชื่อม :
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตังคำถามจากคลิป
ใช้ : นักเรียนเขียนแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวหลังจากดูคลิปนี้ Card & Chart
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพราะเหตุใด?”
เชื่อม :
นักเรียนประความเข้าใจ ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนมุมมองแต่ละคน
ใช้ : นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
และตั้งชื่อหน่วยPBL
วันพุธ
1 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย ท่องเที่ยว และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter
นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยนี้
ใช้ : นักเรียนเขียน Mind
mapping ความรู้ก่อนเรียน(การบ้าน)
วันพฤหัสบดี
3 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม :
นักเรียนช่วยกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้แต่ละเรื่องมากรุ๊ปเนื้อหาว่าน่าจะอยู่ในกลุ่มใด
เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard Share
- นักเรียน
ช่วยกันวางแผนการเรียนรู้ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 คู่ คู่ละ 1-2 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม ชิ้นงาน
แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้
ใช้ : นักเรียนออกแบบปฏิทินในกระดาษA3
ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน
ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด Show
and Share
ใช้: นักเรียนออกแบบป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1
|
ภาระงาน
- ดูคลิป เที่ยววิถีไทย
เก๋ไก๋ได้ไม่เหมือนกัน
ดูคลิป “7 Days in
Europe - Switzerland, France, Germany - 5d Mark III Magic Lantern RAW video”
- ประมวลความเข้าใจและตังคำถามจากคลิป
- เขียนแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวหลังจากดูคลิปนี้ Card
& Chart
- การตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
- การวิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อหน่วยการเรียนรู้
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปความเข้าใจเทศกาล
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้และสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้
มีกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอนและสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการดูคลิปและเรื่องที่อยากเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
-
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการดูคลิปในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
คุณลักษณะ :
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
วันอังคาร ที่ 24 ตุลาคม 2560
เริ่มต้นเปิดเรียนวันแรก ได้นำกิจกรรมโยคะมนตรา จากนั้นสอนในวิชาภาษาอังกฤษโดยการเล่นเกมส์ตอบคำถามทายบัตรคำ และเขียนคำศัพท์ที่ได้อ่านพร้อมแปลความหมาย จากนั้นดำเนินกิจกรรม Body Scanและสอนในวิชา PBL1 2 ชั่วโมง โดยสร้างบันดาลใจในการเรียนหน่อยใหม่ด้วยการดูคลิป จากนั้นพี่ๆช่วยกันตั้งชื่อหน่วย และได้ชื่อหน่วยว่า Ticket ทัวร์ทั่วโลก จากนั้นให้พี่ๆเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ซึ่งมีเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงจึงให้พี่ๆนำไปทต่อเป็นการบ้าน และในวันนี้ได้เดินทางกลับอุบลเพื่อเข้าสัมมนากับมหาวิทยาลัยเพื่อรับเอกสารส่งตัวในการฝึกษาภาคเรียนที่ 2 และนัดหมายต่างๆ
ภาษาอังกฤษ
PBL1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น