Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “Ticket ทัวร์ทั่วโลก ”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ :     นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้และสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
   1
24-27 ต.ค.60


โจทย์ : สร้างแรงบันดาลใจ / สร้างฉันทะ
ออกแบบการเรียนรู้

Key  Questions :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพราะเหตุใด?
- นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้

เครื่องมือคิด :
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกม,คลิป และการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- Placemat : จากคำถาม “รู้อะไร และสิ่งใดสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้”
- Think Pair Share : นำเสนอความคิดเห็นจากการดูคลิป
- Card & Chat : เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard  Share : นำเสนอชื่อหน่วยการเรียนรู้
- Mind Mapping : สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวีดีโอ หนังพาไป Season 3ตอนที่ 13 พาราณสี เมืองที่มีมาพร้อมกับกาลเวลา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บัตรคำ เมืองหลวงประเทศ
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง: ครูเปิดคลิป "เที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ได้ไม่เหมือนกัน"(2 นาที) (https://www.youtube.com/watch?v=vcTVJxnm3LQ)
- ครูเปิดคลิป “7 Days in Europe - Switzerland, France, Germany - 5d Mark III Magic Lantern RAW video (5.10 นาที)
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตังคำถามจากคลิป
ใช้ : นักเรียนเขียนแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวหลังจากดูคลิปนี้ Card & Chart
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพราะเหตุใด?
เชื่อม : นักเรียนประความเข้าใจ ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนมุมมองแต่ละคน
ใช้ : นักเรียนเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ และตั้งชื่อหน่วยPBL
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับหน่วย ท่องเที่ยว และอยากเรียนรู้อะไรใน Quarter นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยนี้
ใช้ : นักเรียนเขียน Mind mapping ความรู้ก่อนเรียน(การบ้าน)
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะออกแบบวางแผนการเรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม : นักเรียนช่วยกันนำสิ่งที่อยากเรียนรู้แต่ละเรื่องมากรุ๊ปเนื้อหาว่าน่าจะอยู่ในกลุ่มใด เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด  Blackboard Share
- นักเรียน ช่วยกันวางแผนการเรียนรู้ลำดับความสำคัญของเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
- แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 คู่ คู่ละ 1-2 คนช่วยกันคิดรูปแบบกิจกรรม ชิ้นงาน แหล่งเรียนรู้ ในแต่ละเนื้อหาที่วางแผนไว้
ใช้ : นักเรียนออกแบบปฏิทินในกระดาษA3 ผ่านเครื่องมือคิด Brainstorm นำเสนอครูและเพื่อน ครูและเพื่อนเสนอแนะเพิ่มเติมตามความเหมาะสม ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
ใช้: นักเรียนออกแบบป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
ภาระงาน
- ดูคลิป เที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ได้ไม่เหมือนกัน
ดูคลิป “7 Days in Europe - Switzerland, France, Germany - 5d Mark III Magic Lantern RAW video
- ประมวลความเข้าใจและตังคำถามจากคลิป
- เขียนแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวหลังจากดูคลิปนี้ Card & Chart
การตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
การวิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อหน่วยการเรียนรู้
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
ป้ายชื่อหน่วยการเรียนรู้
สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้
ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปความเข้าใจเทศกาล
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียนรู้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้ :
          นักเรียนมีความกระตือรือร้นสนใจอยากเรียนรู้และสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้รวมทั้งสามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้ มีกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นขั้นตอนและสร้างสรรค์

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการดูคลิปและเรื่องที่อยากเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการดูคลิปในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้

คุณลักษณะ :
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

วันอังคาร ที่ 24 ตุลาคม 2560
    เริ่มต้นเปิดเรียนวันแรก ได้นำกิจกรรมโยคะมนตรา จากนั้นสอนในวิชาภาษาอังกฤษโดยการเล่นเกมส์ตอบคำถามทายบัตรคำ และเขียนคำศัพท์ที่ได้อ่านพร้อมแปลความหมาย จากนั้นดำเนินกิจกรรม Body Scanและสอนในวิชา PBL1 2 ชั่วโมง โดยสร้างบันดาลใจในการเรียนหน่อยใหม่ด้วยการดูคลิป จากนั้นพี่ๆช่วยกันตั้งชื่อหน่วย และได้ชื่อหน่วยว่า Ticket ทัวร์ทั่วโลก จากนั้นให้พี่ๆเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ซึ่งมีเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงจึงให้พี่ๆนำไปทต่อเป็นการบ้าน และในวันนี้ได้เดินทางกลับอุบลเพื่อเข้าสัมมนากับมหาวิทยาลัยเพื่อรับเอกสารส่งตัวในการฝึกษาภาคเรียนที่ 2 และนัดหมายต่างๆ
ภาษาอังกฤษ




PBL1



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น