แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายที่มา ความเชื่อ ความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
27พ.ย.-1ธ.ค. 60
|
โจทย์ : ประเพณี วัฒนธรรม
Key Questions :
- ประเพณีกินศพของชาวปาปัวนิวกินีกับบลาซิลส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร?
- นักเรียนคิดเห็นอย่างไร กับประเพณีรัดคอส่งคนรักตาม(คนตาย)ไปด้วยของต่างชาติ?
เครื่องมือคิด :
- Card and Cart :เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- Brainstorms : ระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องเล่า
- Round Rubin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นคิด ประเพณีและวัฒนธรรมอะไรในอดีตที่ยังดำรงอยู่จนมาถึงปัจจุบันแล้วประเทศที่นักเรียนศึกษามีประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อะไรบ้าง?
- Wall Thinking :นิตยสารนำเสนอประเพณีและวัฒนธรรม
- Show and Share :ประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ปากกาเคมี/กระดาษA4/A3
- คลิปประเพณีทินคู ของประเทศโบลิเวีย
- Ipad
|
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม ให้นักเรียนเล่นเกมขับรถเมย์
เชื่อม : ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับเกม
ใช้ : นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในกระดาษ
ชง : ครูนำภาพประเพณีมาให้นักเรียนดูและเล่าที่มาของภาพนั้น
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ”ประเพณีกินศพของชาวปาปัวนิวกินีกับบลาซิลส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร?
- นักเรียนคิดเห็นอย่างไร กับประเพณีรัดคอส่งคนรักตาม(คนตาย)ไปด้วยของต่างชาติ?”
- ครูเปิดคลิป ประเพณีทินคู ของประเทศโบลิเวีย
เชื่อม : ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคลิป
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีมุมมองอย่างไรต่อวัฒนธรรม ประเพณีที่ได้ดู ความแตกต่างทางวัฒนธรรมส่งผลต่อความรู้สึกของมนุษย์อย่างไร
ใช้ : นักเรียนเขียนมุมมองที่มีต่อประเพณี วัฒนธรรมตามความเข้าใจของตนเอง A4
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ประเพณีและวัฒนธรรมอะไรในอดีตที่ยังดำรงอยู่จนมาถึงปัจจุบันแล้วประเทศที่นักเรียนศึกษามีประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อะไรบ้าง?”
ใช้ : นักเรียนสืบค้นประเพณี วัฒนธรรมสำคัญในประเทศของตนเองและบันทึกลงสมุด PBL
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจผ่านชิ้นงานรูปแบบสมุดเล่มเล็ก
- ครูและนักเรียนอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- เล่นเกมขับรถเมย์ ใบ้ประเพณี เทศกาลและชื่อจังหวัด
- ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคลิปและคำถาม
-ดูภาพประเพณีของต่างประเทศและฟังครูเล่าที่มาของภาพนั้น และดูคลิปประเพณีทินคู
- ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคำถาม
- เขียนมุมมองที่มีต่อประเพณี วัฒนธรรมตามความเข้าใจของตนเอง A4
- สืบค้นประเพณี วัฒนธรรมสำคัญในประเทศของตนเอง
- ออกแบบการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจรูปแบบสมุดเล่มเล็ก
- อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม
- สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิปVDO 3 นาที
ชิ้นงาน :
- สรุปความเข้าใจจากคลิป
- สมุดเล่มเล็กประเพณีและวัฒนธรรม
- สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิปVDO 3 นาที
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายที่มา ความเชื่อ ความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศที่ศึกษาได้
คุณลักษณะ :
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้มีการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นว่าพี่ๆ ม.2 มีทั้งที่ท้าทายกับการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ และมองว่าชิ้นงานในสัปดาห์นี้ยากเกินความสามารถ หมายถึงเนื้อหาของงานมากเกินเวลาที่มี แต่พี่ๆสามารถจัดการเวลาและทำชิ้นงานออกมาได้น่าสนใจ ระหว่างทำกิจกรรมพี่แจ๊บมีความตั้งใจและท้าทายกับเรื่องที่ทำและภูมิใจกับชิ้นงานของตนเองอย่างมาก พี่ๆส่วนหนึ่งมีความรับผิดชอบและจัดการเวลาได้ดี สังเกตเห็นพี่ๆตะวันรับผิดชอบงานและมีความตั้งใจ ได้สอบถามครูนอกเวลาเรียนและทำชิ้นงานสำเร็จ รวมทั้งพี่แม็ค พี่แบงค์และพี่กอล์ฟ ทำให้เห็นว่าพี่ๆสามารถจัดการงานได้ดีและมีศักยภาพ การสรุปสัปดาห์นั้นได้แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ คลิป การ์ตูนช่อง และ Timeline ซึ่งพี่ๆได้ลองทำชิ้นงานรูปแบบต่างๆและจะทำแบบนี้ทุกสัปดาห์
ด้านครู ในสัปดาห์นี้พบว่าชิ้นงานเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับพี่ๆทุกคน และต้องใช้ความรับผิดชอบในงานของตน และมีความกังวลว่า ข้อมูลบางประเทศที่ปกครองระบบเผด็จการมีข้อมูลน้อยหรือนำเสนอข้อมูลในภาษาของประเทศนั้นๆ ทำให้การสืบค้นเป็นภาษาไทยมีอย่างจำกัด ครูได้แนะนำ ช่วยเหลือพี่ๆอย่างเต็มที่ มองว่าการออกแบบชิ้นงานสัปดาห์ละ 1 ชิ้นที่ครอบคลุมเนื้อหามีความเหมาะสม เพื่อฝึกให้พี่ๆมีความรับผิดชอบ จัดการเวลา และวางแผนการทำงานของตนเอง และฝึกการวิเคราะห์ก่อนที่จะทำชิ้นงาน ซึ่งมีความซับซ้อนที่ต้องใช้ทักษะความสัมพันธ์และการออกแบบเชิงวิศวกรรม ทักษะการงานอาชีพ และทักษะชีวิต ซึ่งมากกว่าการเขียนใส่กระดาษแล้วนำเสนอเพียงรูปแบบเดียว ประทับใจพี่ๆที่ตั้งใจเรียนรู้ พี่ๆได้ มาสอบถามหลายครั้งปรึกษาอยู่ตลอด นับเป็นเรื่องราวที่ดีค่ะ
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นว่าพี่ๆ ม.2 มีทั้งที่ท้าทายกับการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ และมองว่าชิ้นงานในสัปดาห์นี้ยากเกินความสามารถ หมายถึงเนื้อหาของงานมากเกินเวลาที่มี แต่พี่ๆสามารถจัดการเวลาและทำชิ้นงานออกมาได้น่าสนใจ ระหว่างทำกิจกรรมพี่แจ๊บมีความตั้งใจและท้าทายกับเรื่องที่ทำและภูมิใจกับชิ้นงานของตนเองอย่างมาก พี่ๆส่วนหนึ่งมีความรับผิดชอบและจัดการเวลาได้ดี สังเกตเห็นพี่ๆตะวันรับผิดชอบงานและมีความตั้งใจ ได้สอบถามครูนอกเวลาเรียนและทำชิ้นงานสำเร็จ รวมทั้งพี่แม็ค พี่แบงค์และพี่กอล์ฟ ทำให้เห็นว่าพี่ๆสามารถจัดการงานได้ดีและมีศักยภาพ การสรุปสัปดาห์นั้นได้แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ คลิป การ์ตูนช่อง และ Timeline ซึ่งพี่ๆได้ลองทำชิ้นงานรูปแบบต่างๆและจะทำแบบนี้ทุกสัปดาห์
ด้านครู ในสัปดาห์นี้พบว่าชิ้นงานเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับพี่ๆทุกคน และต้องใช้ความรับผิดชอบในงานของตน และมีความกังวลว่า ข้อมูลบางประเทศที่ปกครองระบบเผด็จการมีข้อมูลน้อยหรือนำเสนอข้อมูลในภาษาของประเทศนั้นๆ ทำให้การสืบค้นเป็นภาษาไทยมีอย่างจำกัด ครูได้แนะนำ ช่วยเหลือพี่ๆอย่างเต็มที่ มองว่าการออกแบบชิ้นงานสัปดาห์ละ 1 ชิ้นที่ครอบคลุมเนื้อหามีความเหมาะสม เพื่อฝึกให้พี่ๆมีความรับผิดชอบ จัดการเวลา และวางแผนการทำงานของตนเอง และฝึกการวิเคราะห์ก่อนที่จะทำชิ้นงาน ซึ่งมีความซับซ้อนที่ต้องใช้ทักษะความสัมพันธ์และการออกแบบเชิงวิศวกรรม ทักษะการงานอาชีพ และทักษะชีวิต ซึ่งมากกว่าการเขียนใส่กระดาษแล้วนำเสนอเพียงรูปแบบเดียว ประทับใจพี่ๆที่ตั้งใจเรียนรู้ พี่ๆได้ มาสอบถามหลายครั้งปรึกษาอยู่ตลอด นับเป็นเรื่องราวที่ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น