Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2Quarter.ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายที่มา ความเชื่อ ความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
27พ.ย.-1ธ.ค. 60

โจทย์ : ประเพณี วัฒนธรรม
Key Questions :
ประเพณีกินศพของชาวปาปัวนิวกินีกับบลาซิลส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร?
นักเรียนคิดเห็นอย่างไร กับประเพณีรัดคอส่งคนรักตาม(คนตาย)ไปด้วยของต่างชาติ?
เครื่องมือคิด :
Card and Cart :เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- Brainstorms : ระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องเล่า
- Round Rubin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นคิด ประเพณีและวัฒนธรรมอะไรในอดีตที่ยังดำรงอยู่จนมาถึงปัจจุบันแล้วประเทศที่นักเรียนศึกษามีประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อะไรบ้าง?
- Wall Thinking :นิตยสารนำเสนอประเพณีและวัฒนธรรม
- Show and  Share :ประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
ปากกาเคมี/กระดาษA4/A3
คลิปประเพณีทินคู ของประเทศโบลิเวีย
- Ipad

วันอังคาร ชั่วโมง
ชง : ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ให้นักเรียนเล่นเกมขับรถเมย์
เชื่อม : ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับเกม
ใช้ นักเรียนเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในกระดาษ
ชง : ครูนำภาพประเพณีมาให้นักเรียนดูและเล่าที่มาของภาพนั้น
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ”ประเพณีกินศพของชาวปาปัวนิวกินีกับบลาซิลส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร?
นักเรียนคิดเห็นอย่างไร กับประเพณีรัดคอส่งคนรักตาม(คนตาย)ไปด้วยของต่างชาติ?”
ครูเปิดคลิป ประเพณีทินคู ของประเทศโบลิเวีย
เชื่อม : ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคลิป
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีมุมมองอย่างไรต่อวัฒนธรรม ประเพณีที่ได้ดู ความแตกต่างทางวัฒนธรรมส่งผลต่อความรู้สึกของมนุษย์อย่างไร
ใช้ : นักเรียนเขียนมุมมองที่มีต่อประเพณี วัฒนธรรมตามความเข้าใจของตนเอง A4
วันพุธ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ประเพณีและวัฒนธรรมอะไรในอดีตที่ยังดำรงอยู่จนมาถึงปัจจุบันแล้วประเทศที่นักเรียนศึกษามีประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อะไรบ้าง?”
ใช้ : นักเรียนสืบค้นประเพณี วัฒนธรรมสำคัญในประเทศของตนเองและบันทึกลงสมุด PBL
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจผ่านชิ้นงานรูปแบบสมุดเล่มเล็ก
- ครูและนักเรียนอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันศุกร์ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน :
เล่นเกมขับรถเมย์ ใบ้ประเพณี เทศกาลและชื่อจังหวัด
- ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคลิปและคำถาม
-ดูภาพประเพณีของต่างประเทศและฟังครูเล่าที่มาของภาพนั้น และดูคลิปประเพณีทินคู
- ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความเข้าใจเกี่ยวกับคำถาม
เขียนมุมมองที่มีต่อประเพณี วัฒนธรรมตามความเข้าใจของตนเอง A4
สืบค้นประเพณี วัฒนธรรมสำคัญในประเทศของตนเอง
ออกแบบการเรียนรู้และสรุปองค์ความรู้ความเข้าใจรูปแบบสมุดเล่มเล็ก
อภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม
สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิปVDO นาที
ชิ้นงาน :
สรุปความเข้าใจจากคลิป
สมุดเล่มเล็กประเพณีและวัฒนธรรม
สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิปVDO นาที
ความรู้ :
   เข้าใจและสามารถอธิบายที่มา ความเชื่อ ความสำคัญของประเพณี และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศที่ศึกษาได้
คุณลักษณะ :
รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

     ในสัปดาห์นี้มีการเรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นว่าพี่ๆ ม.2 มีทั้งที่ท้าทายกับการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ และมองว่าชิ้นงานในสัปดาห์นี้ยากเกินความสามารถ หมายถึงเนื้อหาของงานมากเกินเวลาที่มี แต่พี่ๆสามารถจัดการเวลาและทำชิ้นงานออกมาได้น่าสนใจ ระหว่างทำกิจกรรมพี่แจ๊บมีความตั้งใจและท้าทายกับเรื่องที่ทำและภูมิใจกับชิ้นงานของตนเองอย่างมาก พี่ๆส่วนหนึ่งมีความรับผิดชอบและจัดการเวลาได้ดี สังเกตเห็นพี่ๆตะวันรับผิดชอบงานและมีความตั้งใจ ได้สอบถามครูนอกเวลาเรียนและทำชิ้นงานสำเร็จ รวมทั้งพี่แม็ค พี่แบงค์และพี่กอล์ฟ ทำให้เห็นว่าพี่ๆสามารถจัดการงานได้ดีและมีศักยภาพ การสรุปสัปดาห์นั้นได้แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ คลิป การ์ตูนช่อง และ Timeline ซึ่งพี่ๆได้ลองทำชิ้นงานรูปแบบต่างๆและจะทำแบบนี้ทุกสัปดาห์
ด้านครู ในสัปดาห์นี้พบว่าชิ้นงานเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับพี่ๆทุกคน และต้องใช้ความรับผิดชอบในงานของตน และมีความกังวลว่า ข้อมูลบางประเทศที่ปกครองระบบเผด็จการมีข้อมูลน้อยหรือนำเสนอข้อมูลในภาษาของประเทศนั้นๆ ทำให้การสืบค้นเป็นภาษาไทยมีอย่างจำกัด ครูได้แนะนำ ช่วยเหลือพี่ๆอย่างเต็มที่ มองว่าการออกแบบชิ้นงานสัปดาห์ละ 1 ชิ้นที่ครอบคลุมเนื้อหามีความเหมาะสม เพื่อฝึกให้พี่ๆมีความรับผิดชอบ จัดการเวลา และวางแผนการทำงานของตนเอง และฝึกการวิเคราะห์ก่อนที่จะทำชิ้นงาน ซึ่งมีความซับซ้อนที่ต้องใช้ทักษะความสัมพันธ์และการออกแบบเชิงวิศวกรรม ทักษะการงานอาชีพ และทักษะชีวิต ซึ่งมากกว่าการเขียนใส่กระดาษแล้วนำเสนอเพียงรูปแบบเดียว ประทับใจพี่ๆที่ตั้งใจเรียนรู้ พี่ๆได้ มาสอบถามหลายครั้งปรึกษาอยู่ตลอด นับเป็นเรื่องราวที่ดีค่ะ
ภาพกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น