Week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2Quarter.ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆและบุคคลสำคัญของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจและนำไปใช้ชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
   5
20-24 พ.ย.60

โจทย์ : สถานที่และบุคคลสำคัญ
แหล่งท่องเที่ยว
- สถานที่สำคัญ
บุคคลสำคัญ
Key Questions :
งานทดลองและทฤษฎีสัมพันธภาพของไอสไตล์มีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์อย่างไร?
ทำไมต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ ดินแดนพุทธคยาเมื่อสมัยพระพุทธเจ้าตรัสรู้ยังคงส่งผลต่อความเชื่อของคนในปัจจุบัน?
ทำไมจึงมีกำแพงแห่งวรรณะในประเทศอินเดีย?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นคิด
- Round Rubin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่และบุคคลสำคัญ
- Show and  Share :นำเสนอป๊อบอัพเกี่ยวกับสถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญ
- Jigsaw : สืบค้นข้อมูลสถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญของแต่ละประเทศ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
ปากกาเคมี/กระดาษA4/A3
- Ipad
วันอังคาร ชั่วโมง
ชง : ครูแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เล่นเกมจับคู่ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญกับชื่อจังหวัดและภาคของไทย
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
 - งานทดลองและทฤษฎีสัมพันธภาพของไอสไตล์มีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์อย่างไร?
ทำไมต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ ดินแดนพุทธคยาเมื่อสมัยพระพุทธเจ้าตรัสรู้ยังคงส่งผลต่อความเชื่อของคนในปัจจุบัน?
ทำไมจึงมีกำแพงแห่งวรรณะในประเทศอินเดีย?
ใช้ :  นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต พร้อมนำเสนอความเข้าใจ
วันพุธ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ประเทศของนักเรียนมีสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยว และบุคคลสำคัญอะไรบ้าง มีความสำคัญ น่าสนใจอย่างไร?
ใช้ : นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนสร้างชิ้นงานนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวสถานที่และบุคคลสำคัญสำคัญในรูปแบบป๊อบอัพ พร้อมนำเสนอร่วมกัน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนจะเดินทางไปสถานที่ต่างๆ นักเรียนคิดว่าสถานที่ใดให้ความช่วยเหลือ ดูแล ในขณะที่นักเรียนท่องเที่ยวอยู่ในประเทศนั้นๆ และจะติดต่อประสานงานอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันและค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญของสถานฑูตไทยและประเทศของตนเองในประเทศไทย
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสถานฑูตรูปแบบป๊อบอัพเพิ่มเติมในชิ้นงานเดิมพร้อมนำเสนอ
วันศุกร์ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
เล่นเกมจับคู่ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญกับชื่อจังหวัดและภาคของไทย
ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมและตอบคำถามกระตุ้นคิด
ออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับทฤษฎีของไอสไตล์ ความเชื่อเกี่ยวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์และกำแพงแห่งวรรณะในประเทศอินเดีย พร้อมนำเสนอความเข้าใจ
- ออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
- สร้างชิ้นงานนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวสถานที่และบุคคลสำคัญสำคัญในรูปแบบป๊อบอัพพร้อมนำเสนอร่วมกัน
ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสำคัญของสถานฑูตไทยและประเทศของตนเองในประเทศไทย
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสถานฑูตรูปแบบ ป๊อบอัพ
สรุปการเรียนรู้สัปดาห์
ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีของไอสไตล์ ความเชื่อเกี่ยวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์และกำแพงแห่งวรรณะในประเทศอินเดีย
ป๊อบอัพนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว สถานที่และบุคคลสำคัญ
สรุปการเรียนรู้สัปดาห์
ความรู้ :
   เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆและบุคคลสำคัญของประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจและนำไปใช้ชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญของประเทศที่ศึกษาได้
คุณลักษณะ :
รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

         ในสัปดาห์ได้มีการเรียนรู้ตามแผนที่วางแผนไว้บางส่วน โดยกิจกรรมในวันอังคารไม่ได้ดำเนินกิจกรรม เนื่องจากชิ้นงาน Pop upต้องใช้เวลาในการทำจึงยกกิจกรรมออกไป โดยครูได้ทำชิ้นงาน Popup ประเทศอิสราเอลเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้พี่ๆ และชี้แจงชิ้นงานว่าประกอบด้วยข้อมูลด้านใดบ้าง คือ สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่นักเรียนศึกษาอย่างน้อย 5 สถานที่ แผนที่ประเทศและปักหมุดสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่สำคัญและบุคคลสำคัญของประเทศอย่างน้อย 2 คน โดยพี่ๆออกแบบตามมุมมองของตนเอง ออกแบบให้สร้างสรรค์และน่าสนใจ 
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นว่านักเรียนสนใจและตื่นเต้นกับชิ้นงานที่ได้ทำ มีการวางแผน และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ตนเองสามารถหาได้ กระตือรือร้นในการทำชิ้นงานและทำออกมาได้มีประสิทธิภาพ จะดีกว่านี้ถ้าพี่ๆได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า
ด้านครู ประทับใจกับผลงานของนักเรียน มีความน่าสนใจและเกินความตาดหมาย พี่ๆสร้างสรรค์ชิ้นงานในแบบของตนเอง ไม่ได้ยึดของครูเพียงรูปแบบเดียว จะดีกว่านี้ถ้าครูได้ร่วมเรียนรู้กับพี่ๆตลอดทั้งสัปดาห์
ภาพกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น