แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของเทศกาลต่างๆ ความเป็นมา มีเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยการจัดงานเทศกาลจำลอง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
4-8 ธ.ค.60
|
โจทย์ : เทศกาล
Key Questions :
- นักเรียนจะวางแผนการจัดงานเทศกาลในวนศุกร์นี้ให้น่าสนใจ และผู้อื่นได้เรียนรู้เทศกาลอย่างไร? แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms : ระดมความคิดเกี่ยวกับคำถาม นักเรียนคิดว่าเป้าหมายของการจัดเทศกาลต่างๆ
- Round Rubin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดงานเทศกาต่างๆ
- Show and Share :จัดงานเทศกาลเพื่อให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- IPad
|
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “จากการบ้านพี่ๆมีเทศกาลที่น่าสนใจ เทศกาลใดบ้าง?” (การบ้านเทศกาลที่น่าสนใจแต่ละทวีป 5 เทศกาลพร้อมทั้งที่มาและความสำคัญของเทศกาล)
เชื่อม : นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ : นักเรียนเลือก 1 เทศกาลของแต่ละทวีป และนำเสนอข้อมูลเทศกาลนั้น เหตุผลที่เลือกและความสำคัญ สะท้อนความเชื่อ วิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนที่สำคัญ
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะวางแผนการจัดงานเทศกาลในวนศุกร์นี้ให้น่าสนใจ และผู้อื่นได้เรียนรู้เทศกาลอย่างไร? แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง? เตรียมอะไรบ้าง?
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและนำเสนอมุมมองของตนเอง
ใช้ : นักเรียนร่วมกันออกแบบวางแผนการจัดงานเทศกาลและแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน และอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
- นักเรียนนำเสนอแผนการจัดงานเทศกาลและบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน และอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
วันพุธ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนนำอุปกรณ์ที่เตรียมจัดงานเทศกาลมาและตรวจเช็คอุปกรณ์ทั้งหมด
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “พี่ๆจะจัดเตรียมอุปกรณ์และสื่อที่ต้องใช้ในงานเทศกาลอย่างไรให้น่าใจและพี่ๆมีกิจกรรมในงานเทศกาลอะไรบ้าง ลำดับขั้นตอนเป็นอย่างไร?” (ทบทวน)
เชื่อม : นักเรียนระดมความคิดเห็นมุมมองของตนเอง
ใช้ : นักเรียนเข้ากลุ่มวางแผนและจัดเตรียมงานเทศกาลร่วมกัน
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “การเตรียมงานเทศกาลของพี่เป็นอย่างไร มีปัญหาและอุปสรรคอย่างไร แก้ปัญหาอย่างไร? และพี่ๆจะวางแผนการจัดซุ้มเพื่อจัดงานเทศกาลในวันพรุ่งนี้ในน่าสนใจและผู้มีส่วนร่วมในกิจกรมอย่างเต็มที่ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและนำเสนอมุมมองความคิดเห็นของตนเอง
ใช้ : นักเรียนจัดสถานที่ในการจัดซุ้มเทศกาลของแต่ละกลุ่มร่วมกัน
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนทุกคนจัดงานเทศกาลเรื่องต่างๆตามที่ได้วางแผน และเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ ร่วมกิจกรรม
ชง : ครู AAR หลังจัดกิจกรรมผ่านคำถามกระตุ้นคิด จากกิจกรรมพี่ๆคิดว่า พี่ๆได้เรียนรู้อะไร ประทับใจอะไร จะดีกว่านี้ถ้า
เชื่อม : นักเรียนแสดงความคิดเห็นมุมมองของตนเอง
ใช้ : นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นจากคำถามลงในกระดาษ A4
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้สืบค้นเกี่ยวกับเทศกาลจากการบ้าน
- เลือกเทศกาลที่น่าสนใจ พร้อมเหตุผล ออกแบบวางแผนการจัดงานเทศกาล การแบ่งหน้าที่และเตรียมอุปกรณ์
- เตรียมอุปกรณ์การจัดงานเทศกาลและเตรียมสื่อที่ต้องใช้
- เตรียมสถนที่จัดงานเทศกาล เช่น ซุ้มอุปกรณ์ ชุด และอื่นๆ
- จัดงานเทศการตามแผนที่วางไว้
-AAR หลังการจัดกิจกรรม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- งานเทศกาล
- AAR หลังจัดกิจกรรม
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของเทศกาลต่างๆ ความเป็นมา มีเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนในประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยการจัดงานเทศกาลจำลอง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลที่สำคัญของทวีปที่ศึกษาได้
คุณลักษณะ :
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้ไม่ได้สอนตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากหยุดเรียนวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2560 และได้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา จึงได้เปลี่ยนจากการจำลองเทศกาลเป็นการสร้างโปสเตอร์เชิญชวนร่วมเทศกาลที่น่าสนใจในประเทศที่นักเรียนศึกษาประเทศละ 1 เทศกาล
ด้านผู้เรียน จากการเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆในวันพุธ 1 ชั่วโมง (เนื่องจากครูอัญต้องเข้าร่วมสัมมนาที่มหาลัยจึงมีโอกาสสอนเพียงวันพุธจึงฝากครูฟ้าดูแลแทน) จากชิ้นงานของพี่ๆ มีความน่าสนใจและมีความสวยงาม ชิ้นงานของพี่ๆส่งตรงเวลาถึง 80% สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและความรับผิดชอบของพี่ๆ งานมีคุณภาพและตรงเป้าเหมายของการเรียนรู้
ด้านครู ประทับใจจากชิ้นงานของพี่ๆ มีความน่าสนใจและประทับใจความคิดสร้างสรรค์ การใช้ภาพสื่อความหมายและอธิบายสั้นๆ เข้าใจง่าย ชิ้นงานมีความประณีตและพี่ๆสามารถจัดการเวลาได้ดี เนื่องจากทราบว่ามีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ และพี่ๆสามารถส่งงานได้เกือบครบทุกคนจะดีกว่านี้ถ้า ครูได้ร่วมเรียนรู้กับพี่ๆตลอดสัปดาห์
ด้านผู้เรียน จากการเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆในวันพุธ 1 ชั่วโมง (เนื่องจากครูอัญต้องเข้าร่วมสัมมนาที่มหาลัยจึงมีโอกาสสอนเพียงวันพุธจึงฝากครูฟ้าดูแลแทน) จากชิ้นงานของพี่ๆ มีความน่าสนใจและมีความสวยงาม ชิ้นงานของพี่ๆส่งตรงเวลาถึง 80% สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและความรับผิดชอบของพี่ๆ งานมีคุณภาพและตรงเป้าเหมายของการเรียนรู้
ด้านครู ประทับใจจากชิ้นงานของพี่ๆ มีความน่าสนใจและประทับใจความคิดสร้างสรรค์ การใช้ภาพสื่อความหมายและอธิบายสั้นๆ เข้าใจง่าย ชิ้นงานมีความประณีตและพี่ๆสามารถจัดการเวลาได้ดี เนื่องจากทราบว่ามีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ และพี่ๆสามารถส่งงานได้เกือบครบทุกคนจะดีกว่านี้ถ้า ครูได้ร่วมเรียนรู้กับพี่ๆตลอดสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น