Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2Quarter.ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงของการเปลี่ยนแปลงการปกครองกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศที่ศึกษาพร้อมทั้งออกแบบ Timeline ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
   4
13-17  พ.ย.60

โจทย์ : ประวัติศาสตร์และการเมืองการปกครอง
ประวัติศาสตร์
การเมืองการปกครอง
เหตุการณ์สำคัญ
Key Questions :
ทำไมอาณาจักรกำพูชาจึงหายไป?
- ทำไมอาณาจักรมายาจึงหายไป?
ทำไมประชากรบนเกาะอีสเตอร์จึงลดลง
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆทางประวัติศาสตร์
- Round Rubin : ระคมความคิดเห็นเกี่ยวกับTimeline กว่าจะเป็นประเทศ...
- Jigsaw : สืบค้นข้อมูลTimeline ประวัติศาสตร์ประเทศที่ศึกษา
- Show and  Share :นำเสนอ Timelineประเทศที่ศึกษา
- Timeline : ประเทศที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/วิทยากร
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
ปากกาเคมี/กระดาษA4/A3
- Ipad
วันอังคาร ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
        - ทำไมอาณาจักรกำพูชาจึงหายไป?
        - ทำไมอาณาจักรมายาจึงหายไป?
       - ทำไมประชากรบนเกาะอีสเตอร์จึงลดลง
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น
ใช้ :  นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆจากคำถาม
นักเรียนสร้างชิ้นงานและนำเสนอความเข้าใจรูปแบบต่างๆตามความสนใจ พร้อมนำเสนอความเข้าใจ
วันพุธ ชั่วโมง
ชง ครูเล่า Timeline “กว่าจะมาเป็นประเทศอิสราเอล” ให้นักเรียนฟัง
เชื่อม นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชง ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่ากว่าจะมาเป็นประเทศที่นักเรียนศึกษานั้น มีที่มาอย่างไร เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ส่งผลให้ปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เชื่อม นักเรียนประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนมุมมองของแต่ละคน
ใช้ : นักเรียนออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศของตนเอง
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆของประเทศที่ศึกษาและทำ Timeline “กว่าจะเป็นประเทศ........” พร้อมนำเสนอชิ้นงาน
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันในมิติต่างๆ
วันศุกร์ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
นักเรียนประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นจากคำถามกระตุ้นคิด
ออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ
สร้างชิ้นงานและนำเสนอความเข้าใจรูปแบบต่างๆตามความสนใจ
ฟังครูเล่า Timeline “กว่าจะมาเป็นประเทศอิสราเอล”
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้และตอบคำถามกระตุ้นคิด
- ออกแบบการเรียนรู้และสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศของตนเอง
- ทำ Timeline “กว่าจะเป็นประเทศ........” พร้อมนำเสนอชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่เรียนรู้สัปดาห์ที่ 4 รูปแบบคลิปสั้น นาที
ชิ้นงาน
ชาร์ตความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ของการหายไปของอาณาจักรกำพูชา,อาณาจักรมายาและประชากรบนเกาะอีสเตอร์
- Timeline “กว่าจะเป็นประเทศ........”
สรุปสิ่งที่เรียนรู้สัปดาห์รูปแบบคลิปVDO นาที

ความรู้ :
   เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงของการเปลี่ยนแปลงการปกครองกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศที่ศึกษาพร้อมทั้งออกแบบ Timeline ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของประเทศที่ศึกษาได้
คุณลักษณะ :
รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

ในสัปดาห์นี้ได้จัดการเรียนรู้ตรงตามแผนที่วางไว้
ด้านนักเรียน ปรากฏการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้คือสังเกตเห็นพี่ๆตั้งใจและทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จและมีคุณภาพ พี่ๆได้เข้ามาสอบถามในการหาข้อมูลเรื่องประเทศต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน เห็นความใส่ใจงานของพี่ๆ และพี่ๆได้รับผิดชอบงานการบ้าที่ครูมอบหมายให้ การนำเสนอมีความลื่นไหลและทุกคนช่วยกัน มีเล่นบ้าง คุยบ้างแต่พี่ๆทุกคนอยู่ในวงสนทนาแห่งการเรียนรู้ สิ่งที่ประทับใจ ประทับใจกลุ่มพี่แจ๊บ พี่แพรวที่ตั้งใจและได้มีการตรวจสอบข้อมูลที่ครูมอบหมายและมีการเปรียบเทียบและจัดการข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจและสื่อสารในการนำเสนอให้เพื่อนได้เข้าใจ จะดีกว่านี้ถ้าพี่ๆทุกคนได้ทำการบ้านเพื่อจะได้มีเวลาในการซ้อมนำเสนอและได้เสนองานประเทศของตนเอง
ด้านครู ได้มีการเตรียมการสอนเป็นอย่างดี และได้ให้คำแนะนะในการทำงานของพี่ๆเกือบทุกคน ติดตามผลและคอยชี้แนะ และได้มีการสืบค้นข้อมูลล่วงหน้ารวมทั้งได้อ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะสอน ให้ทำสามารถแนะนำพี่ๆได้ชัดเจนมากขึ้น จะดีกว่านี้ถ้าได้เรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ที่ลึกขึ้นเพื่อเชื่อมโยงเหตุการณ์ของประเทศต่างๆเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่อง 
ภาพกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น