แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “ Ticket ทัวร์ทั่วโลก ”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่ตนเองศึกษาผ่านโปรแกรมต่างๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
30ต.ค. - 3 พ.ย.60
|
โจทย์ : ทำความรู้จักประเทศที่สนใจเบื้องต้น
- ที่ตั้ง
- ประชากร
- เมืองหลวง
- รูปแบบการปกครอง
- อื่นๆ
Key Questions :
- ถ้านักเรียนจะนำเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่พึงพาไกด์นักเรียนจะทำอย่างไร?
-นักเรียนจะออกแบบนิตยสารนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของประเทศต่างๆผ่านโปรแกรมต่างๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms : ระดมความคิดจากคำถาม“ถ้านักเรียนจะนำเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่พึงพาไกด์นักเรียนจะทำอย่างไร?
- Think Pair Share :ระดมความคิดเห็นเกี่ยวประเทศที่นักเรียนสนใจ
- Jigsaw : ศึกษาข้อมูลทั่วไปประเทศที่นักเรียนจับฉลากได้
- Show and Share : นำเสนอนิตยสารประเทศที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ปากกาเคมี/กระดาษA4/A3และปรู๊ฟ
- Ipad
- โปรแกรมสร้างนิตยสาร
|
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ถ้านักเรียนจะนำเที่ยวด้วยตัวเองโดยไม่พึงพาไกด์นักเรียนจะทำอย่างไร?
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
ใช้ : นักเรียนชักเย่อความคิดผ่านคำถาม “การท่องเที่ยวโดยมีไกด์กับไม่มีไกด์อย่างใดดีกว่ากันเพราะอะไร?”
- ครูให้นักเรียนเลือกประเทศที่นักเรียนสนใจและออกแบบนำเสนอข้อมูลประเทศนั้นๆให้ได้มากที่สุด พร้อมนำเสนอ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูให้นักเรียนจับฉลากประเทศต่างๆ เช่น ประเทศอินเดีย,ประเทศสเปน,ประเทศอิตาลี,ประเทศญี่ปุ่น,สหรัฐเมริกา,ประเทศบลาซิล,ประเทศเกาหลีใต้,ประเทศออสเตรเลีย,สาธารณรัฐประชาชนจีน,ประเทศกรีซ,ประเทศอิสราเอล,ประเทศเลบานอน,ประเทศบัลแกเรีย,ประเทศซีเรีย,ประเทศอิยิปต์,ประเทศอิหร่าน,ประเทศตุรกี,ประเทศอัฟกานิสสถาน,ประเทศสวิซเซอร์แลนด์
เชื่อม : นักนักเรียนศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศที่จะนำเที่ยว เช่น ที่ตั้ง พิกัดเมืองหลวง พื้นที่ เมืองหลวง รูปแบบการปกครอง ธงชาติ ภาษาราชการ ศาสนา สกุลเงิน เขตเวลา และอื่นๆ
ใช้ : นักเรียนบันทึกข้อมูลลงในสมุด PBL
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนออกแบบนิตยสารนำเสนอความเข้าใจข้อมูลทั่วไปประเทศที่ได้รับผ่านโปรแกรมออกแบบ เช่น Adobe InDesign, Scribus, Microsoft PowerPoint และอื่นๆ
ชง : ครูเปิดหนัง 1 เรื่องจาก Home school Dayและตั้งคำถามกระตุ้นคิด”จากหนังนักเรียนวัฒนธรรมอำร และเป็นอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนัง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอนิตยสารแนะนำข้อมูลทั่วไปประเทศที่นักเรียนศึกษา
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์รูปแบบคลิป VDO 3 นาที
|
ภาระงาน
- ชักเย่อความคิดผ่านคำถาม“การท่องเที่ยวโดยมีไกด์กับไม่มีไกด์อย่างใดดีกว่ากันเพราะอะไร?”
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- เลือกประเทศที่สนใจและออกแบบนำเสนอข้อมูลประเทศนั้นๆให้ผู้อื่นเข้าใจ
- จับฉลากประเทศต่างๆ
ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศที่สนใจนำเที่ยว ที่ตั้ง พิกัดเมืองหลวง พื้นที่ เมืองหลวง รูปแบบการปกครอง ธงชาติ ภาษาราชการ ศาสนา สกุลเงิน เขตเวลา และอื่นๆ
- ออกแบบนิตยสารนำเสนอความเข้าใจข้อมูลทั่วไปประเทศที่ได้รับผ่านโปรแกรมออกแบบต่างๆ
- ดูหนัง 1 เรื่องจาก Home school Day
- ประมวลความเข้าใจและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหนัง
- สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิป VDO 3 นาที
ชิ้นงาน
- โปรสการ์ดประเทศที่สนใจ
- นิตยสารข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศที่ศึกษาผ่านโปรแกรมออกแบบ เช่น Adobe InDesign, Scribus, Microsoft PowerPointและอื่นๆ
- สรุปการเรียนรู้สัปดาห์ รูปแบบคลิป VDO 3 นาที
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถอธิบายข้อมูลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่ตนเองศึกษาผ่านโปรแกรมต่างๆให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เห็นความสำคัญและความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องเรียนอย่างคุ้มค่าและเก็บรักษาได้
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอสิ่งที่ได้จากการดูหนังและเรื่องที่ได้เรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
- สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มเข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ชิ้นงานหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการชิ้นงานของเพื่อนในการตอบคำถามได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาในการทำงานได้
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการหาข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศที่ศึกษาได้
คุณลักณะ :
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้ๆพี่ได้เลือกประเทศและสถานที่ท่องเที่ยวอยากจะไป สืบค้นและบันทึกลงสมุด PBL1 จากนั้นพี่ๆได้จับฉลากประเทศที่ต้องศึกษา และสืบค้นข้อมูลทั่วไปด้านต่างๆ เช่น พิกัดที่ตั้งจำนานประชากร เมืองหลวง ธงชาติ เขตเวลาและอื่นๆโดนสรุปข้อมูลผ่านการออกแบบนิตยสารในโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือ IPAD ซึ่งพี่ๆก็สามารถทำได้ และได้พัฒนาทักษะด้านไอที และพี่ๆอยากดูหนังเรื่อง ยูโรทิป ในวันพฤหัสแลวันศุกร์และสรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์
ด้านครู ในสัปดาห์นี้ยังถือว่ายังไม่บรรลุเป้าหมาย เพราะพี่ๆที่ส่งชิ้นออกแบบนิตยสารเพียง 8 คน และใช้เวลากับการออกแบบมาก แต่งานยังต้องปรับแก้หลายครั้ง ในวันอังคารพุธครูมีความกังวลว่าพี่ๆจะทำได้ไหม แต่เมื่อวันศุกร์พี่ๆตั้งใจทำและช่วยเหลือกันอย่างดี แม้จะยังไม่สมบรูณ์นักแต่ถือว่าครั้งแรกที่ให้ชิ้นงานผ่านเทคโนโลยีและจะดีกว่านี้ถ้าอินเทอร์เน็ตที่บ้าน ม.2 สามารถใช้งานได้ดี เพราะไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้งานจึงไม่สำเร็จตามเป้าหมาย และครูสามารถจัดการชั้นเรียนได้ เนื่องจากพี่ๆบาส่วนติดเล่น เอาIPAD ไปใช้ทำนอกเหนือภาระงานที่ให้ไป
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น