Week8


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “Ticket ทัวร์ทั่วโลก”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจและสามารถอธิบายการเตรียมตัวและวางแผนโปรแกรมการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้ 
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
11-15ธ.ค.60


















โจทย์ : ออกแบบการเดินทาง
Key  Questions :
นักเรียนจะออกแบบการเตรียมตัวการเดินทางท่องเที่ยวและออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยวประเทศที่นักเรียนศึกษาอย่างไรให้น่าสนใจและคุ้มค่าที่สุด?เครื่องมือคิด :
- Round Rubin : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยว
- Show  and Share : นำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวและการเตรียมก่อนออกเดินทางของตนเอง
- Wall Thinking : ชิ้นงานของนักเรียนทุกคน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศในชั้นเรียน
- Passport/Visa
โปรแกรมท่องเที่ยว
อินเทอร์เน็ต
- คอมพิวเตอร์
วันอังคาร ชั่วโมง
ชง : ครูน้ำผึ้งเล่าประสบการณ์การไปประเทศสิงคโปร์ให้นักเรียนฟัง
ครูนำ Passport/Visa และโปรแกรมการท่องเที่ยวมาให้นักเรียนดู
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยและอยากเรียนรู้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะออกแบบการเตรียมตัวการเดินทางท่องเที่ยวและออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยวประเทศที่นักเรียนศึกษาอย่างไรให้น่าสนใจและคุ้มค่าที่สุด?”
เชื่อม : นักเรียนค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทาง สายการบิน  การทำ   Passport/ Visa ค่าใช้จ่าย สกุลเงิน สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปของประเทศที่ศึกษาค้นคว้า
ใช้ : นักเรียนบันทึกข้อมูลจากการศึกษาลงในสมุดPBL1
วันพุธ ชั่วโมง
ใช้: นักเรียนออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวประเทศที่ศึกษาระยะเวลา คืน วัน (โดยเริ่มจากการติดต่อประสานงานกับสถานทูตทำวีซ่า วันออกเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว)
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
เชื่อมครูสุ่มชิ้นงานเพื่อนำเสนอ คน
ใช้ : นักเรียนนำเสนอโปรแกรมการท่องเที่ยวของตนเอง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ในการเดินทางท่องเที่ยวนักเรียนเตรียมตัวอย่างไร เพื่อรับมือกับสภาพอากาศหรือวิถี วัฒนธรรมในประเทศที่ศึกษา?
เชื่อม : นักเรียนค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างแดน เช่น  เตรียมความพร้อมค่าเดินทาง  เสื้อผ้า  เตรียมพร้อมร่างกาย การซีดวัคซีนและการติดต่อสถานที่ต่างๆที่จะไปเที่ยวรวมถึงการจองที่พัก 
 ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจการเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางรูปแบบ Infographic พร้อมนำเสนอ
วันศุกร์ ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด 
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์รูปแบบคลิปVDO 3นาที
ภาระงาน
ฟังครูน้ำผึ้งเล่าประสบการณ์การไปประเทศสิงคโปร์
สังเกต Passport/Visa และโปรแกรมการท่องเที่ยว
ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามสิ่งที่สงสัยและอยากเรียนรู้
ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทาง สายการบิน  การทำ  Passport/ Visa ค่าใช้จ่าย สกุลเงิน ของประเทศนั้นๆ ในรูปแบบชาร์ตความรู้
ออกแบบโปรแกรมการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศของตนเอง 3 คืน วัน
ค้นคว้าวิเคราะห์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง             
สรุปความเข้าใจการเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทางรูปแบบInfographic
ออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยว 3วัน คืน ประเทศที่ตนเองศึกษา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์รูปแบบคลิปVDO 3นาที
ชิ้นงาน
โปรแกรมท่องเที่ยว วัน 2คืน
- Infographic การเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ รูปแบบคลิป VDO นาที
ความรู้
    เข้าใจและสามารถอธิบายการเตรียมตัวและวางแผนโปรแกรมการเดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศที่ศึกษาค้นคว้าได้ 
ทักษะ :ทักษะชีวิต
- ออกแบบ วางแผนกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- สังเกต ตนเอง ผู้อื่นนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิต
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออภิปราย ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอดสัปดาห์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ วางแผน นำเสนอนิทรรศการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงงานได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย

          ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้ตามแผนที่วางไว้
ด้านนักเรียน สังเกตเห็นพี่ๆตั้งใจเรียนรู้ และตื่นเต้นที่ได้ฟังครูน้ำผึ้งแชร์ประสบการณ์และอยากไปเที่ยวด้วยเช่นกัน พี่ๆตั้งใจฟังและได้ฟังสิ่งใหม่ๆที่ต่างประเทศเป็นและใช้ชีวิตในวัฒนธรรมต่างประเทศ ในการออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยวๆ พี่ๆส่วนหนึ่งมีความตั้งใจเสมือนจะเดินทางไปประเทศนั้นจริงๆ และพี่ๆใช้เวลาในการหาข้อมูลที่บ้าน เนื่องอินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนใช้งานไม่เต็มที่และไอแพดมีจำนวนน้อยกว่าจำนวนพี่ๆ แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและความมุ่งมั่นในการทำงานของตนเอง จะดีกว่าถ้า พี่ๆได้ใช้เวลาทำงานอย่างเต็มศักยภาพเนื่องข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตและจำนวนเครื่องมือในการเรียนรู้
ด้านครู ประทับใจพี่ๆ ที่ใส่ใจ และตั้งใจรับผิดชอบงาน และทำงานอย่างมีคุณภาพ สอบถามและปรึกษาครูอยู่ตลอด ทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียน งานชิ้นนี้อาจจะซ้ำงานเดิมที่พี่ๆเคยได้ทำในคอร์เตอร์ที่แล้ว แต่ครูได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและความแตกต่างของชิ้นงาน และการเตรียมพร้อมก่อนออกกเดินทางที่ออกแบบเสมือนจริงภาพ Infographic ที่มีความน่าสนใจ จะดีกว่านี้ ถ้าครูได้ช่วยเหลือและให้คำแนะนำพี่ๆได้ครบทุกคน เนื่องพี่แต่ละ ได้ออกแบบเดินทางคนละประเทศ ลายละเอียดของเนื้อหาจึงต่างกัน

ภาพกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น