แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วย “Ticket ทัวร์ทั่วโลก”ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. Quarter.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่าน Mind Mapping และ ถ่ายทอดความเข้าใจให้คนอื่นเข้าใจ ผ่านนิทรรศการได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
25-29ธ.ค. 60
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียน
หน่วยนี้และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และ
เข้าใจได้อย่างไรบ้าง
- สิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้าง
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเปิดบ้าน
ครั้งนี้
เครื่องมือคิด :
- Round Robin : แลกเปลี่ยนจากการคำถาม
- Brainstorms : เกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ
- Blackboard Share : แบ่งบทบาทหน้าที่
- Show and Share : นำเสนอเปิดบ้าน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- คุณครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและอุปกรณ์
- สื่ออุปกรณ์ในการจัดนิทรรศการ
- ห้องเรียน
- กระดาษ A4/A3
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนหน่วยนี้และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม : ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในQuarter นี้ ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน ผ่านเครื่องมือคิด
Mind Mapping
เชื่อม : สุ่มนักเรียน 5 คนนำเสนอผลงาน
ชง : นักเรียนจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน แบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้: นักเรียนซ้อมนำเสนอเปิดบ้าน เตรียมอุปกรณ์ ฉากต่างๆ
วันพฤหัสบดี 3 ชั่วโมง
ใช้ : เปิดบ้าน ให้คุณครู ผู้ปกครอง และน้องๆมาชมความงดงาม
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเปิดบ้านครั้งนี้”
เชื่อม : นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านคำถามในขั้นชง
ใช้ : นักเรียนเขียนสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนามีอะไรบ้างในการเรียนรู้ Quarter นี้
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
1. นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้และเรียนรู้อย่างไร
2. ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้มีอะไรบ้าง
3. นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
4. นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
5. นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
6. นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
เชื่อม : ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยน ผ่านคำถามใน ขั้นชง
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- จัดบรรยากาศในห้องเรียน เตรียมเผยแพร่องค์ความรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ประเมินตนเอง
- ซ้อมนำเสนองาน
- เปิดบ้าน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่9
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นิทรรศการ
- ประเมินตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่าน Mind Mapping และ ถ่ายทอดความเข้าใจให้คนอื่นเข้าใจ ผ่านนิทรรศการได้
ทักษะ :ทักษะชีวิต
- ออกแบบ วางแผนกระบวนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- สังเกต ตนเอง ผู้อื่นนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิต
- ใช้อุปกรณ์ในการทำงานและเก็บเข้าที่ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ
ทักษะการสื่อสาร
พูดนำเสนออภิปราย ผ่านชิ้นงานการตั้ง/ตอบคำถามสื่อความเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตลอด9 สัปดาห์
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ออกแบบ วางแผน นำเสนอนิทรรศการได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงงานได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ในสัปดาห์นี้ได้มีกิจกรรม ดนตรีบันดาลใจ กิจกรรมเปิดบ้านของนักเรียนทุกชั้น และกิจกรรมบุญคูนลานของผู้ปกครองที่จัดขึ้น
ด้านนักเรียน พี่ๆตื่นเต้นและตั้งใจร่วมกิจกรรมทั้งหมดในสัปดาห์นี้มาก ทั้งกิจกรรมดนตรีบันดาลใจพี่ๆตั้งใจซ้อมและร่วมชมการแสดงของพี่ๆชั้นอื่น ทั้งยังใช้เวลาว่างในการเตรียมซ้อมการแสดงของวงตนเอง กิจกรรมเปิดบ้านๆ พี่ๆร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์และกิจกรรมตั้งแต่สัปดาห์ที่ 9 และนำมาประกอบให้เสร็จสมบรูณ์ในสัปดาห์นี้ พี่ๆทุกคนตั้งใจและช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่และร่วมเรียนรู้กิจกรรมเปิดบ้านของพี่ๆชั้นอื่น ด้วยความตั้งใจและสนุกสนาน และกิจกรรมสุดท้ายคือกิจกรรมบุญคูนลานพี่ๆพร้อมใจกันมาทำบุญและร่วมกิจกรรม แต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านมาพร้อมผู้ปกครอง
ด้านครู นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจทั้งกิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และการร่วมกิจกรรมกับนักเรียน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขและการแบ่งปันเห็นความตั้งใจและความช่วยเหลือกันและกันของพี่ๆ การเป็นผู้นำ ดูแลน้องๆที่มาร่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจ ประทับใจพี่ๆทุกคน ทุกคนยอดเยี่ยมมากค่ะ
ด้านนักเรียน พี่ๆตื่นเต้นและตั้งใจร่วมกิจกรรมทั้งหมดในสัปดาห์นี้มาก ทั้งกิจกรรมดนตรีบันดาลใจพี่ๆตั้งใจซ้อมและร่วมชมการแสดงของพี่ๆชั้นอื่น ทั้งยังใช้เวลาว่างในการเตรียมซ้อมการแสดงของวงตนเอง กิจกรรมเปิดบ้านๆ พี่ๆร่วมกันจัดเตรียมอุปกรณ์และกิจกรรมตั้งแต่สัปดาห์ที่ 9 และนำมาประกอบให้เสร็จสมบรูณ์ในสัปดาห์นี้ พี่ๆทุกคนตั้งใจและช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่และร่วมเรียนรู้กิจกรรมเปิดบ้านของพี่ๆชั้นอื่น ด้วยความตั้งใจและสนุกสนาน และกิจกรรมสุดท้ายคือกิจกรรมบุญคูนลานพี่ๆพร้อมใจกันมาทำบุญและร่วมกิจกรรม แต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านมาพร้อมผู้ปกครอง
ด้านครู นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจทั้งกิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และการร่วมกิจกรรมกับนักเรียน บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุขและการแบ่งปันเห็นความตั้งใจและความช่วยเหลือกันและกันของพี่ๆ การเป็นผู้นำ ดูแลน้องๆที่มาร่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจ ประทับใจพี่ๆทุกคน ทุกคนยอดเยี่ยมมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น